• BANNER 1

    BANNER 1"

  • .

    ."

  • .

    ."

  • .

    ."

Trang chủ -> Tin tức -> Nội dung tin tức

MOTOGP 2013 (CHẶNG 1) LOSAIL INTERNATIONAL CIRCUIT (QATAR): KHAI HỎA KHI MÀN ĐÊM BUÔNG XUỐNG


 

MOTOGP 2013 (CHẶNG 1) LOSAIL INTERNATIONAL CIRCUIT (QATAR): KHAI HỎA KHI MÀN ĐÊM BUÔNG XUỐNG

Nói đến Qatar có lẽ sự hình dung đầu tiên của chúng là mức độ giàu có của những quốc gia Arập có nguồn thu rất lớn từ việc khai thác dầu mỏ. Đồng thời cũng là những quốc gia có những công trình được xếp vào hàng kì quan thế giới. Trong giải MotoGP kể từ khi trường đua Losail được khánh thành (2004) và nằm trong lịch đua hàng năm của giải đua xe hai bánh hàng đầu thế giới. Nó được xem là một trường đua rất đặc biệt bởi sự khắc nghiệt của khí hậu nơi đây. Và sự đặc biệt đó càng nổi bật hơn bao giờ hết kể từ  năm 2008 khi Losail Circuit chính thức là trường đua được MotoGP chọn làm giải đua đêm đầu tiên trong lịch sử.Và cũng là trườngđua được vinh dự tổ chức vòng khai mạc cho tới nay. Để có được điều này Losail Circuit phải xây dựng hệ thống chiếu sáng với hơn 1000 thiết bị đèn cao áp + chiều dài của đường dây điện lớn hơn 500km. Và hiện tại trường đua này được xem là nơi có hệ thống chiếu sáng lớn nhất hành tinh.

Được tổ chức đua vào ban đêm nên đây cũng là đặc tính lớn nhất của Losail Circuit. Đó cũng là hiển nhiên bởi vì cho dù hệ thống chiếu sáng có như thế nào đi nữa cũng không thể bằng ánh sáng tự nhiên như  khi đua ban ngày. Nếu xét về địa hình và độ khó của các góc cua thì Losail Circuit cũng bình thường không có gì nổi bật. Ngoài ra nơi đây có một đặc tính về yếu tố khí hậu rất đặc biệt. Ban ngày rất nóng nhưng càng về đêm thì nhiệt độ lại rất lạnh. Chính vì sự chênh lệch về nhiệt độ quá cao cho nên gây không ít khó khăn trong việc setup những chiếc xe Prototype của giải MotoGP. Trước đây để đủ thời gian cho ba thể thức test FP + QP nó phải diễn ra từ buổi chiều cho tới tối. Tuy nhiên nhiệt độ buổi chiều chênh lệch với nhiệt độ buổi tối rất nhiều nên các phương án sử dụng vỏ xe không còn chính xác. Chính vì vậy, hiện tại vòng đua tại Qatar sẽ được tổ chức thành 4 ngày (thông thường là 3 ngày gồm thứ 6 , 7 và Chủ Nhật) bắt đầu từ 18h tối ngày thứ 5 .

 Buổi chiều trên sân đua Losail Circuit

* Thông số đường đua:
- Tổng chiều dài đường đua: 5.380m
- Chiều rộng: 12m
- Góc cua: 16 (10 cua phải và 6 cua trái)
- Đoạn thẳng dài nhất: 1.068m
- Chạy theo hướng thuận kim đồng hồ.

Nói đến thành tích tốt nhất có được tại Losail Circuit , có lẽ fan hâm mộ MotoGP trên toàn thế giới sẽ ” một chút thoáng buồn” khi nhắc tới tên anh… Casey Stoner (4 lần ) ! Nơi đây là nơi #27 có chiến thắng đầu tiên ở thể thức MotoGP (2007) và nó đặc biệt ở chổ chiến thắng này là chiến thắng khi Stoner lần đầu tiên xử dụng chiếc xe Ducati Desmosedici GP7. Kế tiếp là Valentino Rossi (3 lần), hai lần còn lại được chia đều cho Jorge Lorenzo và Sete Gibernau. Hai người đã nói lời từ giã (Casey Stoner và Sete Gibernau) vậy thì giờ đây kinh nghiệm nhiều nhất ắt hẳn là Valentino Rossi. Nhưng giữa kinh nghiệm và giành được chiến thắng nó là một khoản cách rất xa. Nhất là ở thời điểm hiện tại cái mà #46 đang cần là tìm lại cảm giác lái trên chiếc YZR-M1. Một chiếc xe được Valentino Rossi xem như  “Người tình”. Nhưng hai năm trôi qua, tuy không quá nhiều nhưng những thay đổi cùng những tiến bộ về mặt công nghệ… ắt hẳn cũng sẽ làm cho The Doctor gặp không ít khó khăn!

Jorge Lorenzo hoàn tất mùa giải 2012 với ngôi vô địch đồng thời cũng là tay đua giành chiến thắng tại nơi đây. Dani Pedrosa đang rất tự tin với chiếc RC-213V, với việc giành 7 lần thắng chặng trong năm 2012 (hơn Jorge Lorenzo mặc dù về đích vị trí thứ 2) cho thấy Baby Samurai đang rất quyết tâm giành ngôi vô địch cho năm 2013. Và mục tiêu đầu tiên sẽ là chiến thắng lại Losail Circuit, một chặng đua mà #26 chưa bao giờ nếm được sự ngọt ngào của chiến thắng kể từ khi anh tham gia thể thức MotoGP từ năm 2006. Marc Marquez đang rất hao hức mong tới ngày chính thức được tham dự thể thức MotoGP. Sau lần test tại Austin Circuit, cách nhìn của giới mộ điệu về #93 thay đổi rất nhiều. Liệu tay đua trẻ đến từ Tây Ban Nha có vượt mặt được hai người đàn anh đồng hương là Dani Pedrosa và Jorge Lorenzo khi đoạt được danh hiệu: Tay đua đầu tiên trong lịch sử giành chiến thắng khi vừa tham gia thể thức MotoGP …. !!! Câu trả lời sẽ có giải đáp vào lúc 2h sáng thứ hai 8/4/2013.

Lịch thi đấu (giờ VN):
* Moto3: 23h tối Chủ Nhật 7/4/2013
* Moto2: 0h20 rạng sáng thứ hai 8/4/2013
* MotoGP: 2h sáng thứ hai 8/4/2013

(Các chặng kế tiếp, BikerVietnam sẽ tiếp tục cập nhật sau)

FREEMAN – BikerVetnam.

TIN TỨC KHÁC