• BANNER 1

    BANNER 1"

  • .

    ."

  • .

    ."

  • .

    ."

Trang chủ -> Tin tức -> Nội dung tin tức

ROYAL EEFIELD BULLET 350 – SIDECAR CHO “PHÙ THỦY”


 

ROYAL EEFIELD BULLET 350 – SIDECAR CHO “PHÙ THỦY”


Mang thiết kế đậm chất Retro hoài cổ, chiếc Royal Enfiel Bullet 350 ba bánh mang đậm chất cổ điển kiểu hoài cổ những năm 50. Bullet 350 cũng chính là mẫu xe sidecar trong bộ phim Harry Potter đình đám.

Dòng xe máy Royal Enfield đến từ Ấn Độ, nhưng đặc biệt nó lại mang đậm chất cảm xúc của đảo quốc sương mù nước Anh, chính vì thế mà khi chọn một mẫu xe môtô để cho cậu bé “phù thủy” Harry Potter cùng lão khổng lồ Hagrid phi và bay trong những cảnh quay đầy ma quái. Đạo diễn David Yates đã chọn chiếc môtô Royal Enfield có gắn thùng, kiểu sidecar để diễn trong tập phim – Harry Potter và bảo bối tử thần.

Thật vậy, chỉ khi ngắm nhìn nó rồi cầm lái một chiếc xe như vậy, bạn mới hiểu được tại sao đạo diễn David Yates lại chọn mẫu xe này. Chỉ cần ngồi lên và cầm lái bạn sẽ hiểu tại sao chỉ có “phù thủy” mới có thể điều khiển và làm cho nó mạnh mẽ để vượt lên trên hết tất cả mọi chướng ngại vật như vậy.

 


Royal Enfiel Bullet 350 ba bánh mang đậm chất hoài cổ những năm 50


Hiện đại nhưng đậm chất cổ điển

Bullet 350 có kiểu dáng không mấy khác biệt so mẫu Classic khác, duy chỉ có bộ yên là kiểu liền, không phải dạng yên đơn nhún lò xo như nhiều mẫu xe khác của Royal Enfield. Kích thước cũng tương tự với chiều dài 2.180mm, cao 800mm. Bộ lốp cỡ 3.25×19 inch chung cả trước và sau sau. Bullet 350 sử dụng động cơ xi lanh đơn – Twinspark dung tích 346cc, cho công suất cực đại 14,7 kW (19,8 hp), hộp số 5 cấp, làm mát gió. Xe sử dụng hệ thống khởi động cả cơ và điện. Hệ thống phanh đĩa trước, tang trống cho phía sau.

 


Bullet 350 sử dụng yên kiểu liền dạng bánh mỳ


Mang trên mình thiết kế với nhiều đường nét hoài cổ quyến rũ lôi cuốn và dễ nhận thấy ngay từ bộ bánh căm nan dày, đèn pha “gáo” kiểu chóa tròn sâu, cụm đồng hồ công tơ mét hiển thị thông số đơn giản với những vòng tròn viền crôm nẹp gioăng cao su chống nước, yên ngồi đệm dày hai tầng kéo dài…

Riêng phần bình xăng của Bullet 350 hoàn toàn khác, nó không hề có tấm ốp cao su hông như kiểu các mẫu Sidecar cổ điển trước đấy, đèn phanh kiểu bóng tròn dẹt đơn giản. Tấm chắn bùn rộng và kéo dài phủ trọn hai bánh xe nhằm tôn nét lịch lãm cho xe. Toàn bộ thân xe nổi bật bởi nước sơn đen sâu hút.

 


Bình xăng không có tấm ốp cao su hông như các mẫu Sidecar cổ điển trước


Bullet 350 sở hữu ống xả đơn thon thả kéo dài mút tại đuôi, cốp che sườn xe hình quả trứng gợi cảm với nước sơn bóng bẩy. Phía trên chóa đèn pha là hai đèn định vị nhỏ góp phần tô điểm nét mới lạ cho phần đầu xe. Một chi tiết không thể thiếu đó là lưới an toàn che chắn bên trái hông sau xe, điểm đặc trưng của các mẫu xe Ấn Độ.

Nhìn trực diện, Bullet 350 trông khá bề thế, thêm bộ thùng đi kèm Kozi Wheels ( Hãng chuyên làm đồ phụ kiện xe môtô của Ấn Độ) khiến chiếc xe bung rộng tạo thành thế ba càng vững chãi, chắc chắn. Phần gầm của thân xe trở nên kềnh càng hơn với dàn lốc máy kết hợp các hộc chứa đồ, hộp chứa bình ắc-quy, nắp đậy hốc hút gió… Không kể thân xe to lớn, bề thế lại cộng thêm chiếc thùng xe kiểu cổ càng làm nổi bật vó dáng kềnh càng của chiếc xe.

 


Nhìn trực diện, Bullet 350 trông khá bề thế


Cảm nhận chiếc Sidecar “phù thủy”

Không hề giống các dòng Classic 500 của Royal Enfield, Bullet 350 chỉ được trang bị bộ chế hòa khí cổ điển và không hề có phun điện tử Fi như nhiều mẫu xe hiện nay. Là chiếc Sidecar mang trên mình động cơ 350cc, Bullet 350 có thể ăn xăng hơn, độ bốc kém hơn… nhưng cảm giác lì và sự ổn định của bộ chế cũ cũng rất đáng để thưởng thức.

Bullet 350 sidecar khác các mẫu sidecar cổ điển dùng cần khởi động đạp nổ, nó có thao tác đơn giản hơn là đề nổ điện tử, với chế độ “Denso” rất nhạy. Tuy nhiên tiếng pô của động cơ 350cc nghe lại không hề cho cảm giác gầm, rú, rít như cái vẻ “to đùng” mà nhiều người ngắm nhìn mong đợi.

 


Xe khá nặng khi tải thêm bộ thùng đi kèm


Với sức nặng tải thêm của bộ thùng đi kèm, có lẽ kiểu động cơ truyền thống sẽ làm nên khác biệt cho dòng xe này? Xét về độ vọt thì động cơ 350cc với thùng không thể khiến cho người sử dụng quá kỳ vọng. Máy không quá bốc ngay từ ở cấp số đầu tiên khi phải kéo theo bộ thùng khá nặng, nhưng khi đã quen và vào guồng thì xe lại chạy khá chắc, đầm êm.

Bullet 350 lướt qua các gờ giảm xóc êm hơn nhiều so với các mẫu sidecar Đông Âu, có lẽ do kiểu thiết kế thùng gắn kèm xe là kiểu rời (đẩy, kéo), không hề bắt “chết” với khung của thân xe như những mẫu sidecar cổ điển khác.

 


Việc điều khiển Bullet 350 – Sidecar cũng là một bài toán khó


Bộ thùng được dính với thân bằng 3 càng giảm xóc, riêng khoang thùng lại được treo trên khung gá bởi 1 thụt lò xo và 1 giàn nhún liên kết cao su. Tay lái cân bằng, độ rung hầu như không có, cặp lốp lớn 19inch cho cảm giác lái rất vững, cảm nhận lực phản hồi của mặt đường nhanh nhạy và dễ dàng lướt qua các đoạn gồ ghề.

Đáng tiếc quy trình gá thùng với thân xe qua các khớp nhún, mức độ chỉnh góc cũng chưa hoàn hảo, thân xe dễ bị nghiêng phải cùng phía với thùng khiến cho người lái khá mệt mỏi khi phải xoay xở liên tục hay chở thêm người trên thùng.

 


Nhưng bù lại khi đã quen với xe bạn sẽ khuất phục được Bullet 350


Chính những điều đó đã khiến tạo ra trọng lực đổ lái với lực văng li tâm kéo hướng xe luôn bị lệch phải, nhất là khi xe bị nẩy xóc hay chạy trên các con đường nhỏ đông phương tiện qua lại. Đôi lúc Bullet 350 khiến người lái phát “hoảng” vì bị lôi lái lệch hướng (Hiện tượng này ở xe ba bánh Nga hầu như hiếm gặp, trừ khi cố tình chạy kiểu “bênh thùng).

Nhưng bù lại khi đã quen với xe, cũng như thuần hóa được các nhược điểm trên, đặc biệt là đi một mình (solo) chiếc xe sẽ cho người lái cảm giác đầm và chắc, ngay cả khi cua, rẽ… Đặc biệt với bộ “kit” thùng lịch lãm đi kèm nó sẽ khiến bạn luôn được nhiều người chú ý và “hỏi thăm” mỗi khi lướt trên phố hay dừng lại đâu đó.


Khi thị trường môtô phân khối lớn (PKL) đang ngày càng xuất hiện nhiều mẫu xe mang phong cách hiện đại thì Royal Enfield Bullet 350 Sidecar hẳn sẽ tạo được sự độc đáo riêng. Với Bullet 350 nó chỉ dành cho những người thực sự đam mê vẻ đẹp của phong cách xe cổ hơn là tìm đến một chiếc xe PKL đa dụng.

Bên cạnh đó, Bullet 350 cũng không có đối thủ để có thể so sánh cùng phân khúc. Dòng xe Royal Enfield phân phối tại Việt Nam qua hệ thống Motorrock với 3 kiểu chính gồm Classic 500/350 và Bullet 350 – không kể món đồ chơi là bộ phụ kiện thùng xe gắn thêm để biến thành kiểu xe 3 bánh (sidecar). Royal Enfield Bullet 350 được nhập khẩu nguyên chiếc từ Ấn Độ và bán tại Việt Nam với giá khoảng 130 triệu đồng,.

Royal Enfield là thương hiệu chế tạo cơ khí ra đời từ năm 1851 tại Anh, được ghép từ tên nhà máy Royal Small Arms và tên vùng đất Enfield nơi nhà máy Royal Small Arms. Ban đầu họ chế tạo linh kiện vũ khí và máy dệt.

Rồi dần tiến tới chế tạo xe đạp, xe gắn máy cổ từ năm 1900.. đến năm 1955, chính thức thương hiệu này đã “cập cảng” Madrat, Ấn Độ mang đến những chiếc xe mô tô hiệu Bullet đầy chất Anh Quốc làm say mê hàng triệu đàn ông cho đến tận hôm nay tại Việt Nam…








 







Theo Autonet
TIN TỨC KHÁC